วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

~ข้าวต้มมััดไส้กล้วย~ [glutinous rice steamed in banana leaf ] :D

วันนี้ยังไม่ได้กินข้าวเลยตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายสามกว่าๆ พอได้กินข้าวไปหนึ่งจาน+กับข้าว 3 อย่าง มันก็ยังรู้สึกขาดๆอะไรไปอย่าง เลยเดินไปซื้อขนม+น้ำเต้าหู้+ปาท่องโก๋เอาไว้กินตอนช่วงหัวค่ำ อันที่จริงเราเพิ่งเคยกินข้าวต้มมัดที่ร้านค้าในมหาวิทยาลัยครั้งแรกเลยก็ปีนี้แหละ วันนี้เป็นครั้งที่สอง ปกติกินแต่กล้วยต้ม~ แป่ววว!! เราซื้อมาสองมัดแหละ คือ มันอร่อยจริงๆนะ ถ้าทำเป็นก็อยากทำกินเองที่บ้านบ้าง~ สองมัด สี่ชิ้น อร่อยฟินจริงจัง ตังเหลือเยอะ 555555555



เราก็ไม่ค่อยรู้หรอกนะว่า ข้าวต้มมัดมันเป็นอาหารคาวหรือหวาน ส่วนตัวคิดว่าน่าจะจัดอยู่ในหมวดอาหารหวานได้ เพราะมันหวาน (เกี่ยว?!) เราชอบของร้านนี้ตรงที่เขาไม่หุ้มข้าวเหนียวมากเกินไป ตั้งแต่คำแรกยันคำสุดท้ายก็ลิ้มรสชาติของกล้วยไปด้วยเต็มๆ แล้วอีกอย่าง เขาไม่ใส่ถั่วดำ (อันนี้ไม่ชอบถั่วดำในข้าวต้มมัดเป็นการส่วนตัว) แต่ถ้าถั่วดำเพียวๆนี่กินได้นะ :D



นี่เป็นข้อมูลข้าวต้มมัดที่หามาจากเว็ปไซต์วิกิพีเดีย ที่หานี่เพราะอยากรู้ส่วนตัวเลยว่า (จากเรื่องสุภาพบุรุษจุฑาเทพ) ทำไมสร้อยฟ้าจึงเรยีกข้าวต้มมัดว่าข้าวต้ม พอมารู้อีกที อ๋อ เขาเรียก "เข้าต้ม" บ่ใช่ "ข้าวต้ม"

ข้าวต้มมัด หรือ ข้าวต้มผัด เป็นขนมชนิดหนึ่งที่ทำด้วยข้าวเหนียวผัดกับกะทิ แล้วนำไปห่อด้วยใบตองหรือใบมะพร้าวอ่อน ใส่ไส้กล้วย นำไปนึ่งให้สุก ทางภาคใต้ใช้ข้าวเหนียวกับน้ำกะทิ ห่อด้วยใบพ้อ เรียกห่อต้ม ถ้าห่อด้วยใบมะพร้าว และมัดด้วยเชือกเรียกห่อมัด ขนมแบบเดียวกับข้าวต้มยังพบในประเทศอื่นอีก เช่นในฟิลิปปินส์เรียก อีบอส หรือ ซูมัน ที่แบ่งย่อยได้หลายชนิดเช่นเดียวกับข้าวต้มมัดของไทย

ข้าวต้มมัดอีกชนิดหนึ่งเรียก ข้าวต้มลูกโยน เป็นขนมที่ใช้ในเทศกาลออกพรรษา ห่อด้วยใบพ้อหรือยอดมะพร้าวเป็นรูปรี ข้างในเป็นข้าวเหนียวผสมถั่วดำไม่มีไส้ ผูกเข้าด้วยกันเป็นพวงแล้วนำไปต้ม ส่วน ข้าวต้มมัดไต้ เป็นข้าวต้มที่ห่อแล้วมัดให้มีลักษณะเหมือนไต้ที่ใช้จุดไฟ ไส้เป็นถั่วทองโขลกกับรากผักชี กระเทียม พริกไทย ใส่หมู มันหมู ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำ น้ำตาลทราย ห่อด้วยใบตองเป็นแท่ง มัดเป็นเปลาะ 4-5 เปลาะ แล้วนำไปต้ม บางท้องที่ใช้เป็นขนมไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีนและสารทจีนด้วย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเรียกข้าวต้มมัดว่า ข้าวต้มกล้วย ใช้ข้าวเหนียวดิบมาห่อ ปรุงรสด้วยเกลือนิดหน่อย ใส่ถั่วลิสงต้มสุกเคล้าให้เข้ากันแล้วจึงห่อเป็นมัด ใส่ไส้กล้วย เอาไปต้มให้สุก ถ้าเป็นแบบผัด จะผัดข้าวเหนียวกับกะทิก่อนแล้วจึงห่อใส่ไส้กล้วย แล้วต้มให้สุก ถ้าต้องการหวานจะเอามาจิ้มน้ำตาล ส่วนทางภาคเหนือนิยมนำข้าวต้มมัดที่สุกแล้วมาหั่นเป็นชิ้นๆ คลุกกับมะพร้าวขูด โรยน้ำตาลทราย เรียก ข้าวต้มหัวหงอก ในประเทศลาวมีข้าวต้มมัดเช่นเดียวกันเรียกว่า "เข้าต้ม" ไส้เค็มใส่มันหมูกับถั่วเขียว ไส้หวานใส่กล้วย

ข้าวต้มมัดทางภาคใต้ไม่มีไส้ เป็นข้าวเหนียวผัดกับกะทิ ใส่ถั่วขาว ไม่นิยมใช้ถั่วดำ ออกรสเค็มเป็นหลัก ถ้าต้องการให้มีรสหวานจะเอาไปจิ้มน้ำตาล และมีขนมชนิดหนึ่งเรียก ข้าวต้มญวน มีลักษณะคล้ายข้าวต้มมัดแต่ห่อใหญ่กว่า ทำให้สุกด้วยการต้ม เมื่อจะรับประทานจะหั่นเป็นชิ้นๆ คลุกกับมะพร้าวขูด เกลือและน้ำตาลทราย

แฮร่!! ข้าวต้มมัดนี่มีหลายชื่อแท้น้อออ จะให้จำคงจำไม่ได้รู้แค่ว่ามันแซบอีหลี!!! :D
ทานแล้วควรออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและรูปร่างอันไม่ตุ้ยนุ้ยเกินไป :D ฮี่่ ฮี่่ ฮี่่ ฮี่่ ฮี่่ ฮี่่ ฮี่่ ~

1 ความคิดเห็น: